93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

Seollal - Tết của người Hàn Quốc

  • 22/01/2024

Seollal (설날) hay còn gọi là Tết Nguyên Đán của người Hàn Quốc. Đây là 1 trong 3 dịp lễ lớn của xứ sở kim chi, bên cạnh Tết Trung Thu (추석) và Tết Đoan ngọ (단오). Hàn Quốc cũng đón năm mới theo Âm lịch. Người Hàn Quốc đón tết cổ truyền vào ngày 1/1 Âm lịch. Kỳ nghỉ của họ chỉ kéo dài 3 ngày, khác với khoảng 7 – 10 ngày ở Việt Nam. Đây được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất tại Hàn Quốc.

Ý nghĩa của ngày Seollal (Tết Hàn Quốc)

“Seol (설)” xuất phát từ “낯설”, có nghĩa là “khác lạ”. Vì thế chúng ta có thể hiểu Seollal (설날) theo nghĩa là “sự lạ lẫm trong năm mới” hay là “ngày lạ lẫm”. Nói cách khác, Seollal còn là một quá trình chuyển mình từ năm cũ sang năm mớ. Nó vẫn còn nhiều dư âm của cái cũ trộn lẫn với cái mới nên mang lại cảm cảm giác lạ lẫm.

Đối với người Hàn Quốc, Seollal mang ý nghĩa đặc biệt, không chỉ đơn thuần là ngày đánh dấu cho sự khởi đầu của năm mới. Đây là dịp để người Hàn đoàn tụ cùng gia đình, tưởng nhớ và tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên.

Nghi lễ và phương thức truyền thống trong ngày tết Hàn Quốc

Charye (차례) – Lễ cúng gia tiên

Buổi sáng đầu năm mới bắt đầu với nghi lễ cúng tổ tiên. Đây được xem là nghi lễ quan trọng nhằm bày tỏ sự tôn kính với tổ tiên và cầu cho năm mới bình an. Các thành viên trong gia đình mặc Hanbok và tập trung trước ban thờ để thực hiện nghi lễ này.

Mâm cúng ngày Tết Hàn Quốc

Sau lễ cúng gia tiên, mọi người trong gia đình cùng thưởng thức những món ăn vừa cúng xong. Mâm cúng khá cầu kỳ bởi người Hàn tin rằng đồ thờ cúng ngon và trình bày đẹp sẽ làm hài lòng ông bà tổ tiên. Do đó mà họ rất cẩn thận trong việc chuẩn bị đồ cúng. Có khoảng 20 loại món ăn khác nhau như: rau rừng, sườn om Galbijjim (갈비찜), miến trộn (잡채), bánh xèo, bánh mứt kẹo truyền thống (한과),… được bày trên bàn thờ. Tùy theo vùng miền mà các món có thể khác nhau.

Tùy theo vùng miền và gia đình mà sẽ có cách sắp xếp mâm cúng khác nhau. Nhưng đa số sẽ theo quy tắc cơ bản sau:

  • Hàng 1: Trái cây. Trái cây màu đỏ đặt ở phía Đông, màu trắng ở phía Tây
  • Hàng 2: Sikhye (rượu gạo) và các món làm từ rau củ
  • Hàng 3: Các loại canh. Canh cá đặt ở phía Đông, canh thịt bò đặt ở phía Tây
  • Hàng 4: Các món nướng, hấp hoặc các món bánh chiên. Món cá đặt ở phía Đông. Món thịt đặt ở phía Tây
  • Hàng 5: Cơm và canh. Cơm đặt ở bên trái, canh đặt bên phải, bánh gạo đặt bên trái của phía mặt bên phải

Sebae (세배) – Nghi thức cúi lạy chào năm mới

Sau thụ lộc và ăn cỗ là lễ Sebae – nghi thức chào năm mới. Đây là lúc thế hệ trẻ thể hiện lòng thành kính của mình với các bậc bề trên bằng cách bái lạy và tặng quà cho người lớn tuổi hơn (thường là ông bà, cha mẹ). Người lớn đáp lại bằng những lời chúc tốt đẹp (덕담) hay lời chúc năm mới thịnh vượng như ý. Còn với trẻ nhỏ, sau khi cúi đầu chào năm mới và chúc Tết, thì sẽ được người lớn thưởng tiền mừng tuổi (세뱃돈) hoặc có thể là vàng, ngọc hay các vật dụng khác.

Điều này giống với phong tục “lì xì” cho “con nít”  trong Tết Việt. “Sebae” không đơn thuần là bái lạy mà còn là một nghi thức quan trọng trong ngày Tết Hàn Quốc.

Đón lộc vào nhà

Trong những ngày này, nhà nhà đều treo Bokjori (복조리) trước cổng nhà với mong muốn nhận được phúc lộc quanh năm. Vào sáng mùng 1, nếu gọi được một người bán hàng rong Bokjori càng sớm thì càng nhận được nhiều tài lộc.

Hoạt động du xuân trong dịp Tết Nguyên Đán

Thật khó để có được một kỳ nghỉ dài ngày trong một cuộc sống đầy bận rộn. Vì thế người Hàn thường dành thời gian nghỉ Tết để đi du lịch. Họ đến các khu trượt tuyết, ghé thăm các làng truyền thống, tham quan bảo tàng, cung điện,… và xem các chương trình biểu diễn.

Cũng như nhiều nước Châu Á khác, Tết Nguyên Đán có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi người dân Hàn Quốc. Đây chính là dịp mà mỗi người có thể gạt bỏ những vướng bận, dành thời gian cho gia đình và tưởng nhớ tổ tiên.

Du xuân HÀN QUỐC 5N4Đ còn 13tr888

GIẢM 10 TRIỆU ĐỒNG

Ưu đãi đặc biệt cho khách đi cùng Mua 1 vé tặng mua 1 vé chỉ còn 06 vé cuối. Bay hãng Vietnam AIRLINE phụ thu chỉ 1 triệu đồng.

Khởi hành: mùng 2, mùng 3 Tết

⚡️Lịch khởi hành tiếp theo: 25/02; 10/03; 31/03; 07/04; 28/04

============

VIETTOURIST - KỲ DIỆU TỪ SỰ KHÁC BIỆT

 

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo