93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

NÉT ĐẸP NGƯ DÂN LÀNG CHÀI NAM TRUNG BỘ

  • 23/12/2020

Người nông dân Việt Nam từ xưa đến nay vẫn cần cù chịu khó, gắn bó với xóm làng, hăng say, vui vẻ lao động sản xuất, luôn cất cao tiếng hát, câu hò để làm giàu thêm đời sống tinh thần không kể đời sống vật chất còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Từ những điệu hò trên sông, những câu ca dao, tục ngữ là những bài học kinh nghiệm lao động truyền đời đến những bài thơ hiện đại thì hình ảnh của người dân lao dộng vẫn luôn đẹp, tràn đầy sức sống, hòa quyện và gắn bó với thiên nhiên.

 

Nghề chài lưới là một trong ba nghề đặc thù (trồng lúa nước và nghề rừng) của nông dân Việt Nam, đặc biệt tâp trung chủ yếu vùng đất Nam Trung Bộ. Cũng như nghề khác, nghề chài lưới đã xuất hiện và tồn tại cùng chiều dài lịch sử dân tộc. Hình ảnh gõ thuyền, quăng lưới, kéo lưới, phân loại cá không còn quá xa lạ đối với công việc của nghề chài lưới này. Hãy cùng Viettourist chiêm ngưỡng và cảm nhận những nét đẹp giản dị nhất của ngư dân làng chài Nam Trung Bộ, vùng đất đầy nắng và gió này nhé!

-------------------------------------

1.LÀNG CHÀI MÂN THÁI:

Nơi đây được ví là một trong những làng chài đẹp nhất Nam Trung Bộ. Nằm lọt giữa núi đồi và hướng nhìn ra biển, Làng chài Mân Thái (Sơn Trà, Đà Nẵng) là nơi hàng trăm ngư dân vẫn cần mẫn mưu sinh mỗi ngày. Với người dân làng biển này, cả cuộc đời của họ gắn liền với biển và ngay cả lúc quay về nhà, họ vẫn nghe tiếng sóng biển rì rào bên tai.

 

Vốn là một làng chài mang đậm đặc trưng của người vùng biển, thế nên cuộc sống của người dân ở Mân Thái cũng vì thế mà xem đại dương là ngôi nhà thứ hai của mình. Phần lớn thời gian, người làng chài nơi đây sống cùng những tàu thuyền, lênh đênh trên mặt biển rộng, thả lưới giăng câu, kéo chài.

 

Từ sáng sớm, làng chài đã nhộn nhip cảnh buôn bán, ban ngày yện bình với những lo toan cuộc sống ngư dân, những người đàn ông hò nhau tu sửa lại chiếc thuyền, còn những người phụ nữ tất bật lo giặt và vá lưới để chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

Bình minh trên biển thật đẹp. Nhiều du khách đi dọc bờ biển nghịch cát và nhặt những vỏ ốc to tướng áp chúng vào tai nghe tiếng sóng vỗ rì rào. Bên bờ biển, chỗ này, chỗ kia là từng tốp ngư dân làng chài đang tất bật mang theo lưới, lên thuyền vươn khơi để kiếm sống.

 

Ở làng chài Mân Thái này, có nhiều gia đình đi thuyền thúng thả lưới từ lúc 3 gờ sáng. Mỗi lần kéo lưới, là cả gia đình cùng hợp lực. Giữa lòng thành phố du lịch nhưng cuộc sống nơi đây bình dị, chẳng ồn ào, luôn là một cảm giác nhẹ nhàng, nhịp sống chậm rãi.

Cuộc sống mưu sinh nhọc nhằn nhưng trong những người ngư dân luôn tràn đầy niềm vui, những mẻ lưới cá dù có nhiều hay ít, nhưng trên khuôn mặt họ vẫn nở nụ cười biết ơn với trời với biển, giản dị.

2.LÀNG CHÀI XUÂN HẢI:

Cũng không kém phần về độ vẻ đẹp của làng chài vùng trên thì Làng chài Xuân Hải cũng là điểm tham quan du lịch nổi tiếng của tỉnh Phú Yên.

 

Tọa lạc thuộc địa phận xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, Phú Yên, giáp ranh với người anh em xứ Nẫu Bình Định bởi đèo Cù Mông. Vì nằm ngay trên tuyến đường lộ nên khách du lịch Phú Yên muốn ghé qua Xuân Hải không khó, chỉ cần di chuyển đến cuối địa phận của tỉnh sẽ thấy ngay làng chài nhỏ bình yên bên biển trời.

Vốn là một làng chài mang đậm đặc trưng của người vùng biển, thế nên cuộc sống ở Xuân Hải cũng vì thế mà xem đại dương là ngôi nhà thứ hai của mình. Ngoài chăn nuôi và trồng trọt thì phần lớn thời gian, người Xuân Hải sống cùng những chiếc tàu thuyền, lênh đênh trên mặt biển rộng, thả lưới giăng câu, kéo chài.

 

Ngày làm việc ở Xuân Hải bắt đầu từ lúc mặt trời tắt nắng và ẩn dạng để màn đêm kéo về, người người nhà nhà lại ra khơi, trên chiếc thuyền quen thuộc, hành trình kéo lưới và thu hoạch cứ thế tiếp diễn đến tận bờ sáng hôm sau, Khi những tia nắng của vầng thái dương le lói xuyên màn mây xám dày hừng sáng phương đông, người dân mới vội vã cho thuyền cập bến, tiếng cười nói rộn rã của chợ cá ven bờ vang khắp một vùng.

Cũng giống như bao vùng biển khác ở miền Trung, nước biển Xuân Hải rất trong, có thể thấy tận đáy, dải cát chạy dài cong như hình bán nguyệt trắng tinh, giáp ranh là những chiếc thuyền thúng “an nhàn” nghỉ ngơi trong lúc “đợi bạn đồng hành” cùng vui vầy với biển.

 

Tất cả rất bình dị và gần gũi, có lẽ cũng chính vì vẻ đẹp dễ dàng đi vào lòng người như thế mà Xuân Hải bằng cách rất tự nhiên, khiến trái tim người lữ hành bồi hồi rung động.

Nghề chài lưới là nghề khó có thể định cư lâu dài, phải luôn thay đổi địa điểm sống thì mới kiếm ăn và duy trì cuộc sống vì dân chài sống trên sông nước cũng quý mến họ. Chính vì thế mà bao đời nay, nhiều thế hệ dân chài đã, đang và sẽ gắn bó với nghề chài lưới này.

--------------------------------------------------

Tham khảo tour Nam Trung Bộ tại: https://viettourist.com/tours/tour-du-lich-tet-nguyen-dan-mien-nam-trong-nuoc-cid-267.html

Tết nguyên đán: https://viettourist.com/tours/tet-nguyen-dan-cid-259.html

 

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

HỒ CHÍ MINH: 91- 93 Lê Quốc Hưng, Quận 4

ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu

HÀ NỘI: 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.

Viettourist.com

Tổng đài 19001868 - 0909886688

Khiếu nại : 0908886688

#Viettourist #Dulichviettourist #dulichtet2021 #Tourtet2021 #dulichtrongnuoc2021 #Disanmientrung #Dulichmientrung #DulichNamTrungBo #LangChai #ManThai #SonTra #DaNang #XuanHai #PhuYen

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo