93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

TRẨY HỘI DU XUÂN HÀ THÀNH DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN

  • 15/01/2021

Những ngày Tết Nguyên Đán thời tiết đẹp ! Hà Nội nắng vàng, gió thổi se se lạnh là điều kiện lý tưởng để những đoàn khách du lịch xa gần hào hứng về du xuân ở các khu điểm du lịch nổi tiếng miền đất Thủ đô. Không khí Tết ngày một tràn ngập nơi Hà Thành, cũng là lúc bắt đầu mở hội và hành hương dành cho những ai yêu thích những hoạt động đầy tính văn hóa và tín ngưỡng dân gian Việt Nam.  

 

 

- Điểm đến lễ chùa đầu năm ở Hà Nội 

  • Phủ Tây Hồ

 

Không chỉ Tết Nguyên Đán mà vào những ngày rằm, mùng 1 thì Phật tử từ khắp nơi kéo về phủ Tây Hồ cầu nguyện và lễ bái rất đông đúc. Phủ Tây Hồ là nơi thờ chúa Liễu Hạnh - một trong Tứ Bất Tử của văn hóa Việt xưa đồng thời cũng là vị thánh cao nhất của tín ngưỡng Tứ phủ độc đáo tại Việt Nam.

Vậy đi lễ phủ Tây Hồ cầu gì? Thông thường mọi người tới đây để cầu may và cầu tài lộc, tuy nhiên bạn vẫn có thể khấn xin bất cứ điều gì mình mong muốn cho năm mới bình an tốt đẹp.  

  • Chùa Phúc Khánh

 

Nhắc tới ngôi chùa linh thiêng ở Hà Nội mà bỏ quên chùa Phúc Khánh là thiếu sót lớn. Chùa nằm tại khu vực ngã tư sở, đầu phố Tây Sơn nên người dân còn quen gọi tên khác là chùa Sở hay chùa Thịnh Quang. Chùa Phúc Khánh được xây dựng theo kiến trúc truyền thống nhà Phật, tiêu biểu cho văn hóa Á Đông với tam quan mở ba cửa vòm, cửa giữa là cửa lớn nhất dẫn vào phái sau là sân chùa và Phật điện. Vào mùa này, bạn không thể tránh được hình ảnh "biển người" xếp hàng dài để tham dự Đại lễ cầu an cả năm cho mọi gia đình vào ngày 8,14, 15 và 18 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

  • Chùa Quán Sứ

 

Tọa lạc tại phố Quán Sứ giữa lòng thủ đô, chùa Quán Sứ cũng là một trong những ngôi chùa cổ linh thiêng và nơi đây còn được biết tới là trụ sở trung tâm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chùa Quán Sứ được xây dựng vào thế kỉ 15 thời vua Lê Thế Tông, ban đầu chỉ là nơi tiếp đón sứ thần các nước tới Thăng Long nhưng vì các nước này đều sùng bái đạo Phật nên nhà vua đã cho xây dựng thêm ngôi chùa này để họ tiện hành lễ. Mỗi dịp đầu năm mới có rất đông người dân và Phật tử sắm sửa lễ vật về đây để cầu mong cho bản thân và gia đình nhiều sức khỏe, may mắn.

  • Đền Ngọc Sơn

Nằm ngay trong khu vực hồ Hoàn Kiếm nên đền Ngọc Sơn vừa là điểm ngắm pháo hoa giao thừa lý tưởng vừa là chốn linh thiêng để gửi gắm ước nguyện đầu xuân. Đền Ngọc Sơn là quần thể kiến trúc bao gồm Đài Nghiên, cầu Thê Húc cong cong dẫn vào khu đền thờ, Đắc Nguyệt lầu và trấn Ba Đình.

 

Đền không thờ Phật mà chỉ thờ Văn Xương Đế Quân - một vị đạo sĩ học rộng tài cao của người Việt nên dịp đầu năm thu hút đông đảo du khách đến cầu mong một năm đỗ đạt và trí tuệ thông minh. Trải qua bao thăng trầm thời gian thì hồ Hoàn Kiếm cùng Đền Ngọc Sơn vẫn là biểu tượng cho không gian, kiến trúc đáng tự hào của người dân kinh kỳ ngàn năm văn hiến. 

 

  • Chùa Trấn Quốc

Chắc hẳn không ai tới thủ đô Hà Nội mà chưa nghe tới chùa Trấn Quốc - ngôi cổ tự có tuổi đời hơn 1500 năm và được xem là địa điểm linh thiêng nổi tiếng bậc nhất thủ đô. Chùa Trấn Quốc là một công trình Phật giáo tiêu biểu của phái Bắc tông với nét kiến trúc hài hòa giữa sự uy nghi, cổ kính và cảnh quan thanh nhã của vườn tháp giữa hồ nước mênh mông.

 

Chùa là nơi lưu giữ rất nhiều báu vật của nhà Phật như bộ tượng thờ ở thượng điện được đánh giá là những bức tượng Niết bàn đẹp nhất Việt Nam, nhiều bia đá cổ là chứng tích lịch sử quan trọng của dân tộc hay cây bồ đề khổng lồ gần 60 năm tuổi do Tổng thống Ấn Độ tặng. Với vị trí đắc địa ven hồ Tây nên ngôi chùa không chỉ thu hút khách phương xa tới dâng lễ cầu bình an mà còn là địa điểm chơi Tết Nguyên Đán ở Hà Nội yên bình, thanh tịnh mỗi mùa xuân về. 

- Những lễ hội đầu năm tại Hà Nội

  • Lễ hội Gióng

 

Chắc hẳn không người dân Việt Nam nào xa lạ với Thánh Gióng - vị anh hùng giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ xưa trong Tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam và vẫn thường xuất hiện trong câu chuyện của các bà, các mẹ. Lễ hội Gióng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại bởi giá trị văn hóa được bảo tồn, lưu truyền toàn vẹn qua nhiều thế hệ cùng với vai trò gắn kết cộng đồng và chứa đựng nhiều ý tưởng sáng tạo, mang tính duy mỹ cao của các đám rước, các hiệu cờ, hiệu trống, hiệu chiêng, diễn xướng dân gian, múa hát ải lao, múa hổ… vô cùng độc đáo. 

  • Hội làng Triều Khúc

Làng Triều Khúc là một trong những ngôi làng cổ xưa mang đậm nét đẹp truyền thống Bắc Bộ giữa lòng thủ đô. Mỗi dịp Tết Nguyên đán người dân nơi đây lại háo hức chờ đón lễ hội tại Đại đình để tưởng nhớ công ơn của Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng - người anh hùng phát động cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ của quân xâm lược phương Bắc.

 

Với những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc vẫn được duy trì nên đây được coi là địa điểm chơi Tết Nguyên Đán ở Hà Nội đáng trải nghiệm dành cho người dân thủ đô, đặc biệt là điệu múa trống bồng do trai làng đóng giả làm con gái, đánh phấn tô son và mặc váy sặc sỡ biểu diễn một cách nhí nhảnh, duyên dáng. Ngoài ra, hội làng Triều Khúc còn có nhiều hoạt động dân gian đặc sắc như rước kiệu, múa chạy cờ tái hiện lại hào khí năm xưa của nghĩa quân Phùng Hưng thao luyện binh mã trước ngày ra trận. 

  • Lễ hội Cổ Loa

Mỗi dịp Tết nguyên đán hằng năm người dân Cổ Loa lại nô nức mở hội mừng năm mới và tưởng nhớ Thục phán An Dương Vương - vị vua có công dựng nên nước Âu Lạc từ thế kỷ thứ 3 trước công nguyên. Lễ hội kéo dài từ sáng sớm ngày 6 tới hết 18 tháng Giêng âm lịch với vô vàn hoạt động hấp dẫn và thu hút du khách như lễ rước, đốt pháo hoa, hát ca trù, hát tuồng, hát quan họ cùng rất nhiều trò chơi dân gian đánh đu, đấu vật, kéo co, leo dây, bắn cung nỏ, cờ người, thổi cơm thi, chọi gà, đánh đáo mẹt,… Tham dự lễ hội bạn còn được hòa mình vào đám rước thần uy nghiêm ở Cổ Loa có sự tham gia của “Bát Xã” là tám làng gồm Ðài Bi, Sàn Dã, Cầu Cả, Mạch Tràng, Văn Thượng, Thư Cưu, Cổ Loa, Xép cùng thờ chung vị vua An Dương Vương và tìm hiểu truyền thuyết An Dương Vương - Mị Châu - Trọng Thủy. Chỉ cách trung tâm khoảng 20km nên đây cũng được coi là địa điểm chơi Tết Nguyên đán ở Hà Nội hấp dẫn và thú vị.

 

  • Lễ hội gò Đống Đa

Lễ hội gò Đống Đa được tổ chức vào ngày 5 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại Hà Nội để kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa oanh liệt của nghĩa quân Tây Sơn và tưởng nhớ công tích lẫy lừng của vua Quang Trung. Đây là lễ hội truyền thống và địa điểm chơi Tết nguyên đán lâu đời ở Hà Nội trong suốt hơn 200 năm qua. Lễ hội gò Đống Đa cũng bao gồm phần lễ và phần hội như nhiều lễ hội dân gian Việt Nam khác. Đúng 8h sáng thì đoàn rước bao gồm thanh niên các làng: Khương Thượng, Thịnh Hào… mặc lễ phục hội, đi sau là cơ, biểu, lộng kiệu,… và cuối đoàn rước là hình tượng “con rồng lửa” kết bằng rơm từ đình làng Khương Thượng về gò Đống Đa như tái hiện khí thế oai hùng của đoàn quân Tây Sơn xưa. 

 

  • Lễ hội chùa Hương

Diễn ra tại quần thể di tích - danh thắng chùa Hương thuộc địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội từ ngày 6 tháng Giêng tới hết tháng 3 âm lịch nên lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội đông và kéo dài nhất cả nước. Chùa Hương là điểm đến tâm linh vô cùng thiêng liêng và nổi tiếng trong việc cầu an và cầu tự nên Tết đến xuân về cũng là lúc hàng triệu Phật tử từ khắp mọi miền nô nức kéo nhau về trẩy hội, cầu mong cho một năm mới bình an, may mắn và thật nhiều sức khỏe. Ngoài lễ chùa thì các hoạt động văn hoá thể thao xung quanh khu vực diễn ra hội làng sôi nổi như hát quan họ, hát tuồng cùng các cuộc so tài môn cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng, chọi gà… cũng thu hút khá đông du khách thập phương tham dự.

 

------------------------------------

Mùa xuân Hà Nội có vô vàn hoạt động để bạn khám phá nhưng Viettourist tin rằng những địa điểm chơi Tết Nguyên Đán trên đây sẽ giúp bạn chào đón năm mới may mắn và hạnh phúc !

VIETTOURIST – KỲ DIỆU TỪ SỰ KHÁC BIỆT!

Tổng đài: 19001868 - 0909886688

Khiếu nại / CSKH: 0908886688

∎ HỒ CHÍ MINH: 93 Lê Quốc Hưng, P.13, Quận 4.

∎Văn phòng HN: 58-60 Nguyễn Trường Tộ - Ba Đình - Hà Nội

#Viettourist #Dulichviettourist #DulichTet #DulichTetNguyenDan #PhuTayDo #ChuaPhucKhanh #ChuaQuanSu #DenNgocSon #ChuaTranQuoc #Lehoidaunam #LehoiGiong #HoilangTrieuKhuc #LehoiCoLoa #LehoiGoDongDa #LehoiChuaHuong

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo