93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

THÁNG 7 CÓ HẸN VỚI KHUNG TRỜI LUNG LINH Ở NHẬT BẢN

  • 01/07/2019

Trong văn hóa Nhật Bản, Obon là lễ hội Phật giáo nhằm thể hiện sự biết ơn đối với tổ tiên cội nguồn. Lễ hội Obon xuất hiện tại Nhật từ hơn 500 năm trước.

Obon thường kéo dài 4 ngày từ ngày 13/7 ~ 16/7 chủ yếu ở Tokyo, ở các địa phương khác trên cả nước khoảng từ ngày 13/8 ~ 16/8, tùy từng vùng mà thời gian diễn ra khác nhau, nhưng người ta cho rằng vào khoảng thời gian ngắn này, linh hồn tổ tiên của họ sẽ trở lại trần gian.

Lễ hội Obon được tổ chức hai lễ chính là lễ Mukaebo (Đón các linh hồn) và lễ Okuribon (Tiễn các linh hồn). Dưới đây là trình tự nghi lễ Obon:

Ngày 12/8 "Chuẩn bị đón tổ tiên" : người ta thường trang trí dưa chuột và cà tím cắm bằng que tăm hoặc đũa được gọi là "Ngựa linh thiêng". Dưa chuột là ngựa, cà tím là bò, có ý nghĩa là "những người đã khuất sẽ lên ngựa để nhanh chóng trở lại trần gian, sau đó sẽ cưỡi bò để thong thả từ từ quay trở về thế giới bên kia".

Ngày 13/8 "Mukaebi (lửa đón)" : Vào ngày 13 là ngày bắt đầu Obon, người ta sẽ đốt lửa sử dụng thân cành cây gai "Ogara" được bẻ nhỏ ra. Người ta cho rằng, linh hồn người đã khuất sẽ cưỡi đám khói từ ngọn lửa này để quay trở về trần gian. Nhờ đám khói này mà linh hồn người đã khuất sẽ không bị lạc đường và có thể quay về nhà mình an toàn, vì vậy đám khói này còn có vai trò như là vật chỉ đường "Michishirube".

   Ngày 14, 15/8 "Viếng mộ" : Vào thời gian này rất nhiều người trong các gia đình thường đi viếng mộ. Họ thường dọn dẹp các mộ phần cho sạch sẽ, dâng hoa, thắp hương, dâng nước để thờ cúng tổ tiên. Sau đó người trong gia đình lại tập trung lại và cùng nhau ăn uống và tưởng nhớ về người đã khuất.

Ngày 16/8 "Okuribi" : Ngày cuối cùng của lễ Obon. Ngày này là ngày lại tạm biệt tổ tiên. Cũng giống như phong tục đốt lửa đón tổ tiên vào ngày đầu tiên, ngày cuối cùng họ cũng lại đốt lửa để tổ tiên có thể quay về thế giới bên kia nhờ đám khói từ ngọn lửa đó.

Ở Kyoto, vào dịp này hàng năm còn tổ chức lễ hội "Gozan Okuribi" rất nổi tiếng với hình ảnh chữ Đại và chiếc cổng Torii bằng lửa đốt trên núi.

  Ở 1 số khu vực còn có lễ hội truyền thống "thả đèn lồng". Đây là 1 trong những loại Okuribi, họ thường thả hoa, đồ thờ cúng trôi theo dòng sông, biển,... để tiễn linh hồn của người đã khuất.

Một trong những việc không thể quên trong lễ hội Obon đó là điệu múa Obon "Bondori". Đây được cho là điệu múa để dâng lên tổ tiên và chào đón linh hồn tổ tiên quay trở lại thế giới này. Hiện nay ý nghĩa mang tính tôn giáo này đã mờ nhạt dần, đây là sự kiện rất thú vị.

Lễ hội kết thúc với nghi thức Toro Nagashi (thả thuyền giấy). Các con thuyền được xếp bằng giấy rồi thả theo các con sông như là biểu tượng để tiễn đưa linh hồn những người quá cố trở về thế giới của họ.

Mọi Người ơi , tháng 7 và tháng 8 sắp tới rồi nè, hãy nhanh tay cùng Viettourist đến Nhật Bản vào tháng 7 và tháng 8 đển thưởng thức ngày Lễ Vu Lan ở đất nước mặt trời mọc này nhé.

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo