93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

DU LỊCH Y TÝ-SĂN MÂY VÀ NGẮM TUYẾT

  • 06/11/2020

Y Tý – Lào Cai  từ lâu đã trở thành địa điểm săn mây hấp dẫn những bạn trẻ có niềm đam mê khám phá. Cùng Viettourist tìm hiểu những thông tin về cung đường này cho hành trình sắp tới nào!

 

- Y Tý ở đâu?

Y Tý là một xã vùng cao biên giới của huyện Bát Xát thuộc xã 135 đặc biệt khó khăn với diện tích đất tự nhiên 8654ha và 11,94 km đường biên giới. Nằm ở độ cao hơn 2000m so với mực nước biển, Y Tý có khí hậu quanh năm mát mẻ và đặc biệt khắc nghiệt hơn rất nhiều so với các xã khác trong huyện Bát Xát vào mùa đông. Nhiệt độ vào mùa đông tại đây đôi khi xuống dưới 0ºC và là một trong những địa điểm săn tuyết được các bạn trẻ quan tâm.

 

Y Tý cũng là nơi duy nhất có đông đồng bào dân tộc Hà Nhì sinh sống, với bản sắc văn hóa đậm đặc, độc đáo và rừng nguyên sinh Dền Sáng, được ví như “rừng treo” trên núi đá cao vời vợi. Chính vì vậy đây là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách và dân “phượt” trong và ngoài nước, nhất là các bạn trẻ ưa khám phá và chinh phục những cung đường khó, mạo hiểm.
 

- Thời gian thích hợp để du lịch Y Tý?

Tùy thuộc vào thời gian cá nhân, các bạn có thể sắp xếp đi Y Tý vào bất cứ thời điểm nào phù hợp với mình, tuy nhiên để có một chuyến đi trọn vẹn các bạn có thể tham khảo một vài thông tin được gợi ý dưới đây như sau:

+Mùa săn mây Y Tý vào khoảng từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau. Các bạn để ý thời tiết, nếu trời lạnh (đặc biệt vào ban đêm) nhưng khô hanh kiểu mùa thu thì có thể đi săn mây được.

 

+Cuối tháng 3-đầu tháng 4 là các loài hoa đỗ quyên sẽ nở rực rỡ khiến rừng già Y Tý mang rất nhiều màu sắc.
+Tiếp đến vào khoảng tháng 5-6 là mùa nước đổ, lúc này các cánh đồng ở Y Tý như những bức tranh sơn thủy. Nếu thích tham gia lễ hội lớn nhất của người Hà Nhì trong năm, các bạn hãy đến với lễ hội Khô già già vào ngày Thìn đầu tiên của tháng 6 âm lịch. Tùy năm thì có thể sẽ rơi vào tầm tháng 7-8.

 

+Mùa lúa chín của Y Tý vào khoảng cuối tháng 8 cho đến gần cuối tháng 9, tùy thuộc vào từng năm. Trong những năm gần đây thì Y Tý tập trung để lúa chín vào đúng các dịp lễ hội mùa thu.
+Cuối năm vào mùa đông, Y Tý rất có thể là một trong những điểm có khả năng có tuyết rơi cùng với Sa Pa và Mẫu Sơn.
 

- Kinh nghiệm di chuyển lên Y Tý

Có rất nhiều cung đường và phương tiện di chuyển đến Y Tý với hành trình từ Hà Nội đi Y Tý.

– Phương tiện di chuyển: các bạn có thể đi Y Tý bằng ô tô, phương tiện cá nhân hoặc xe giường nằm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và thuận tiện nhất, các bạn nên di chuyển lên Lào Cai bằng tàu hoặc xe giường nằm sau đó thuê xe máy để thoải mái phượt Y Tý.

 

– Cung đường di chuyển: có 2 cung đường di chuyển cho các bạn lựa chọn đó là Lào Cai – Bát Xát – Trình Tường – Lũng Pô – A Mú Sung – A Lù – Ngãi Thầu – Y Tý hoặc là Lào Cai – Sapa – Mường Hum – Dền Sáng – Y Tý. Theo kinh nghiệm phượt Y Tý thì các bạn nên chọn cung đường di chuyển Lào Cai – Bát Xát bởi đường đi từ Sapa khá nhiều đá dăm.

- Các địa điểm du lịch đẹp ở Y Tý

Các điểm du lịch trong bài được sắp xếp thứ tự theo hướng từ Tp Lào Cai đi Bát Xát rồi từ đây dọc theo sông Hồng đi tới Lũng Pô và chạy thẳng vào Y Tý, nghỉ ngơi tại đây và hôm sau đi Dền Sáng, Dền Thàng, Mường Hum qua Sa Pa rồi về lại Tp Lào Cai.

Mốc 92 – Ngã 3 Lũng Pô

 

Đây là ngã 3 nơi sông Nguyên Giang (Trung Quốc) gặp dòng Lũng Pô trên đất Việt Nam, hòa mình vào nhau và chảy vào đất Việt với tên gọi Sông Hồng. Đây cũng là nơi có mốc 92 (gồm 3 mốc là 92(1), 92(2) và 92(3) biên giới Việt Nam Trung Quốc. Mốc đặt phía Việt Nam là mốc 92(1), 2 mốc còn lại đặt trên bờ sông phía Trung Quốc.

A Lù

 

Người ở Bát Xát hay nói “Dốc A Lù – sương mù Ý Tý” để nói đến cái sự vất vả khi đi qua A Lù. Đây  là một trong những xã nằm trên đường biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc dọc theo suối Lũng Pô, thuộc huyện Bát Xát, Lào Cai. Đường tới A Lù sẽ đưa các bạn lần lượt trải qua đủ những cung bậc cảm xúc, bởi sự thay đổi từ đường nhựa sang đường đất hay đang từ một con đường bỗng chốc chẳng thấy đường đâu.

Thôn Hồng Ngài

Nhiều người hiểu nhầm bản Hồng Ngài này là bản Hồng Ngài trong “Vợ Chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài nhưng thực ra không phải, Hồng Ngài trong “Vợ chồng A Phủ” là ở huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Tuy là thôn xa nhất của xã Y Tý nhưng người dân Hồng Ngài có cuộc sống cũng tương đối ổn bởi đây là thôn trồng khá nhiều thảo quả, một loại nông sản mang lại giá trị cao.


Lảo Thẩn

Leo núi Lảo Thẩn — Y Tý để bạn có cơ hội săn mây, đón ánh bình minh vàng uốn lượn qua các tấm bông trắng xóa, ngắm nhìn hoàng hôn huyền ảo tại xứ sở tuyết trắng Sapa. Đối với những người yêu thích trekking, Lảo Thần — Y Tý là điểm dừng chân lí tưởng để làm động lực chinh phục các ngọn núi tiếp theo. 


Ngải Thầu 

Đỉnh Ngải Thầu với những biển mây trắng bồng bềnh trong nắng sớm là nơi thích hợp để bạn đi phượt những ngày xuân. Trong những ngày nắng đẹp, đứng ở bất cứ nơi nào trên đỉnh Ngải Thầu cũng bao quát được hết khung cảnh thung lũng phía dưới. Ngải Thầu cũng đẹp tuyệt vời khi vào mùa lúa chín.

 

Chợ phiên Y Tý

Thường được tổ chức vào thứ 7 hàng tuần, chợ phiên Y Tý có rất nhiều mặt hàng rau củ, đồ gia dụng, hàng may mặc,… được người dân làm ra. Đây không chỉ là nơi trao đổi hàng hoá, mà còn là địa điểm được các chàng trai, cô gái diện những bộ trang phục đẹp mắt.
 

- Du lịch Y Tý ăn gì ngon? 

Cũng giống như những điểm du lịch vùng cao khác có rất nhiều món ăn đặc sản mà bạn không nên bỏ qua như lợn cắp nách, gà chạy bộ, rau cải mèo, xôi 7 màu,…khi đi qua những chợ phiên vùng cao thì không thể bỏ qua món thắng cố. Nếu bạn chưa thưởng thức bát thắng cố là chưa đặt chân đến Tây Bắc.

Nấm hương Y Tý

Lên vùng cao Tây Bắc vào dịp đầu năm, rất dễ mua được những dây nấm hương rừng ngon.

 

Bia Hà Nhì

Bia Hà Nhì được làm từ men gạo đồ xôi để nguội trộn men vào rồi ủ từ 15 đến 20 ngày sau đó dùng nước đun sôi đổ vào rồi chắt ra để trong can sử dụng. Ở Lào Cai lại có một dân tộc sản xuất Bia thủ công truyền thống đặc biệt ngon đó là dân tộc Hà Nhì thuộc xã “Y Tý” Bát Xát, đến với người Hà Nhì chúng ta sẽ thấy nhà nào cũng biết nấu bia, ủ bia để dùng cho những dịp lễ, tết và mời khách quý.
 

Củ Hà Sin Cô

Loại củ này có xuất xứ từ Trung Quốc, được người dân mang giống về trồng ở Việt Nam. Được người dân gọi là Hà Sin Cô hay Hoàng Sin Cô, loại củ này có hình dáng bên ngoài rất giống củ khoai lang, nhưng bên trong lại có màu vàng nhạt, nhiều nước, vị giòn, ngọt nhẹ, thanh mát. Củ sau khi gọt vỏ có thể ăn sống.
 

THAM KHẢO CHƯƠNG TRÌNH: https://viettourist.com/tours/tour-du-lich-lao-cai-sapa-yty-cho-phien-bac-ha-cuoi-tuan-pid-2512.html:
Tết Nguyên Đán: https://viettourist.com/tours/tet-nguyen-dan-cid-259.html

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
HỒ CHÍ MINH: 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4
ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu
HÀ NỘI: 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.
Viettourist.com
Tổng đài 19001868 - 0909886688
Khiếu nại : 0908886688
#Viettourist #Dulichviettourist #dulichtet2021 #Tourtet2021 #dulichtrongnuoc2021 #DulichLaoCai #YTy #LaoThan #NgaiThau #SanMay #DuLichSanMay #ALu #LungPo #HongNgai #HaSinCo #BiaHaNhi #NamHuongYTy #DuLichNgamTuyet

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo