93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

BÌNH LIÊU - MÙA CỎ LAU

  • 28/11/2020

Bình Liêu cách trung tâm thành phố Hạ Long hơn 100km về phía Đông Bắc, là một huyện miền núi gần biên giới. Người ta vẫn ví Bình Liêu là Sapa thu nhỏ bởi đến với huyện nhỏ này, bạn sẽ được sống với văn hóa của các đồng bào dân tộc thiểu số như Dao, Tày, Sán Chỉ,… được ngắm cảnh sắc núi rừng bạt ngàn, được hít hà hương hồi hương quế, được nghe những âm thanh rì rào của suối ngàn.

 

 

Bình Liêu không chỉ sở hữu những đồng lau hữu tình mà còn cả những cánh đồng ruộng bậc thang tựa như ở Sapa hay Mù Cang Chải. Bình Liêu hiện lên mộc mạc và yên bình với cánh đồng lúa chín vàng óng ả, vang vang tiếng chuông đeo cổ của những chú trâu đang cày bừa vọng lại tựa như tiếng chuông gió, reo vui. Cũng bởi vậy, mà vào mỗi độ tháng 9, khi lúa trổ bông mênh mang sắc vàng, Bình Liêu lại chuyển mình đẹp rực rỡ. Những thửa ruộng bậc thang ở Bình Liêu là nét đẹp thiên nhiên hòa quyện cùng nét văn hóa lao động, uốn mình tinh tế như những nấc thang trời.

 

- Bình Liêu ở đâu? Có gần Hạ Long không?

Nếu chỉ mới nghe qua cái tên, hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất hoang sơ, nằm ở một tỉnh biên giới nào đấy. Nhưng thực ra, Bình Liêu là một huyện nằm ở cửa ngỏ phía đông của tỉnh Quảng Ninh. Cách Hà Nội đến tận 270 km, cách TP. Hạ Long 108km nhưng nơi này vẫn trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến phượt Bình Liêu của nhiều bạn trẻ thủ đô. Trái ngược với vẻ đẹp “sông nước” của vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô, Vân Đồn, du lịch Bình Liêu khiến du khách nhung nhớ bởi phong cách núi non trữ tình. Điểm nhấn của du lịch Bình Liêu có lẽ chính là thác Khe Vằn, rừng hồi quế hay những ruộng bậc thang. Nhưng đó chưa phải là tất cả, Bình Liêu còn có những điểm đến mang tính “chinh phục” rất thu hút.

- Bình Liêu được ví như “Sapa thu nhỏ”

Không sở hữu một vị trí tuyệt đẹp như vịnh Hạ Long, Bình Liêu chỉ là một huyền miền núi. Mang trong mình vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã, nơi có những ngọn núi cao hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang y hệt Sapa và cả những cánh đồng lau thơ mộng. Bình Liêu đi vào lòng người một cách nhẹ nhàng và bình dị như thế. Du lịch Bình Liêu có một bộ sưu tập những con thác xinh đẹp và những cột mốc đáng nhớ. Trong đó có những cột mốc có ý nghĩa vô cùng quan trọng là 1300, 1302, 1305, 1327. Với những phượt thủ đam mê chinh phục thì Bình Liêu quả là một điểm đến không thể bỏ qua.

 

- Kinh nghiệm đi du lịch Bình Liêu vào thời gian nào lý tưởng?

Mùa xuân ở Bình Liêu với những lễ hội độc đáo

Ở Bình Liêu có rất nhiều lễ hội lớn nhỏ, nhưng quy mô và hấp dẫn bậc nhất thì phải kể đến hội Đình Lục Nà (16-18 tháng giêng), hội hát Soóng Cọ giao duyên (13 tháng 3 âm lịch) hay là ngày “kiêng gió” (4/4 âm lịch),… Còn lễ hội mừng cơm mới ở Bình Liêu diễn ra vào tháng 10 âm lịch hẳng năm. Lúc này, người dân địa phương lại rộn ràng chuẩn bị nào là xôi nép lá gừng để mừng một mùa vàng bội thu. Đây cũng là dịp để mọi người trong gia đình quây quần, sum họp dịp cuối năm.

+ Mùa hoa trẩu vào tháng 3-4

Nếu như du lịch Mộc Châu tháng 3,4 ngập tràn sắc trắng của hoa ban thì Bình Liêu lại làm du khách ngây ngất khi đắm chìm trong một mùa hoa trắng muốt, tuyệt đẹp mang tên mùa hoa trẩu. Hoa trẩu với người Bình Liêu rất đẹp, đẹp không chỉ bởi nó tô vẽ cho khung cảnh miền quê trở nên tươi đẹp, thu hút khách du lịch về đây tham quan mà còn ở một khía cạnh khác.

 

Người dân nơi đây trồng trẩu không chỉ để nở hoa, mà chủ yếu để lấy gỗ, hạt và cả vỏ cây để làm thuốc trong y học. Cây trẩu vì thế mà mang một ý nghĩa rất lớn trong đời sống của người Bình Liêu. Khi mùa trẩu đến, hoa trẩu nở khắp các bản làng, nhưng có lẽ để chụp hình thì bạn đi tìm đến xã Lục Hồn, Đồng Tâm hay dạt về phía Tây, đến với các con đường liên xã là đẹp nhất.

 

+ Mùa lúa chín Bình Liêu vào tháng 7

Dù không rộng ngút tầm mắt như những ruộng bậc thang ở các tỉnh phía Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La hay Lào Cai nhưng mùa vàng ở Bình Liêu vẫn rất đặc biệt, mang đến cảm giác đầy tươi mới. Những thửa ruộng bậc thang vàng rực cả một vùng trời, trải dài dưới những thung lũng hay xen lẫn bên những sườn đồi quanh co.

 

+ Tháng 10-11 với mùa cỏ lau đẹp như mơ

Để có thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của cỏ lau, các bạn nhớ đi du lịch Bình Liêu vào độ tháng 10,11 khi mà nơi này đã bắt đầu nổi bần bật bởi sắc trắng của hoa lau. Tuyệt vời hơn chính là được vi vui bằng xe máy, trực tiếp đắm mình trong cánh đồng lau ngút ngàn, ghi lại những bức hình tuyệt đẹp.

 

+ Mùa hoa sở nở rộ khi tháng 12 về

Khi Bình Liêu dần chuyển sang mùa đông, khi những cơn gió lạnh bắt đầu tràn về cũng là lúc mà những bông hoa sở nở rộ cả một cánh rừng. Hoa sở khá giống với hoa chè, nhưng bản to hơn, có cánh màu trắng với nhụy vàng làm điểm nhấn ở giữa. Hoa sở đẹp, nhưng nó lại càng ý nghĩa hơn khi người ở đây trồng sở chủ yếu để làm rừng phòng hộ. Cả hạt của sở đem đi ép dầu ăn, vì thế mà cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định của người dân Bình Liêu.

 

Và càng đặc biệt hơn, mỗi năm cứ đến giữa tháng 12, người ta lại cho tổ chức Hội hoa sở Bình Liêu. Đó cũng là một lễ hội lớn trong năm, các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Lễ hội cũng có sự tham gia của đoàn nghệ thuật đến từ Trung Quốc. Đây có lẽ là cơ hội để cả người địa phương lẫn du khách có thể đến giao lưu văn hóa, thi đấu thể thao với nhau.

 

- Du lịch Bình Liêu – những điểm đến hấp dẫn nhất Quảng Ninh

+ Cao Xiêm được ví như “Nóc nhà của Quảng Ninh”

 

Với độ cao 1.429m so với mực nước biển, núi Cao Xiêm được ví như “Vạn Lý Trường Thành” thu nhỏ. Để có thể check in đỉnh Cao Xiêm, đòi hỏi sự kiên trì và một sức khỏe tốt, bởi chặng định chinh phục nó có ước tính khoảng 7km mà chủ yếu là các đường mòn rất nguy hiểm. Khi lên đến độ cao 1.000m, bạn sẽ bắt đầu thấy có sự thay đổi rõ nét ở khí hậu, nhiệt độ xuống thấp hơn, có sương mờ vào những ngày âm u. Điều thú vị nhất trên đỉnh Cao Xiêm đó chính là sự xuất hiện của những bức tường đá, nằm dọc theo từng dãy núi, gắn liền với một sự tích về một cặp đôi yêu nhau nhưng lại bị gia đình làm cho cách trở.

+ Cầu treo Nà Làng

Du lịch Bình Liêu, có một điểm check in rất đẹp và lạ, đó là cây cầu treo mang tên Nà Làng. Cây cầu này nối bản Nà Làng với thị trấn Bình Liêu, nằm ngay QL18. Đến đây, bạn có thể lưu lại một bức hình để làm kỷ niệm cho chuyến đi, nhưng nhớ cầu chỉ cho phép đi bộ vì đã xuống cấp.

 

+ Chợ tình Đồng Văn – nét đẹp văn hóa của vùng cao Bình Liêu

Nói đến chợ phiên, hẳn người ta sẽ chỉ nghĩ về những “chợ tình” nổi tiếng ở các vùng dân tộc thiểu số như Chợ tình Khâu Vai ở Hà Giang, chợ tình Sapa nhưng ở Bình Liêu vẫn có một nơi gọi là chợ tình. Nó đặc biệt ở chỗ, chỉ có một phiên chợ duy nhất trong năm, diễn ra vào ngày “kiêng gió”, tức là mùng 4 tháng 4 Âm lịch. Chợ diễn ra từ lúc sáng sớm cho đến khi tối mịch, không gian diễn ra chợ tình nằm ở thung lũng Đồng Văn, ở núi Cao Ba Lanh, xã Đồng Văn.

 

Cũng giống như bao chợ tình khác, chợ tình Bình Liêu là nơi để những nam thanh nữ tú đến tìm bạn tình. Họ bắt đầu cuộc vui bằng men rượu, sau đó là những màn hát đối đáp giao lưu. Đến chiều tà, khi mặt trời xuống núi cũng là lúc chợ tình tan.

- Những cột mốc nên check in khi đi du lịch Bình Liêu

Đến du lịch Bình Liêu, nếu bạn đã đi hết tất cả các địa điểm khác, nhưng lại bỏ qua các cột mốc ở đây thì chưa gọi là trọn vẹn. Trải dài trên 43km đường biến giới thuộc Bình Liêu có tổng cộng có đến 68 cột mốt. Trong số đó có rất nhiều cột mốc đẹp và thiêng liêng, như 1300, 1302, 1305, 1327 đều là những cột mốc có ý nghĩa rất đặc biệt. Tùy vào thời gian hoặc từng mùa mà bạn có thể chọn đi cột mốc thích hợp nhất.

 

Cột mốc 1300, 1302: Từ thị trấn, các bạn chạy về phía Hoành Mô, nằm trên QL 18C khoảng 3-4km thì rẻ phải vào bản Ngàn Chuồng. Sau đó, rẽ trái từ mốc 61 đi về khoảng 7-8km là tới.

 

Cột mốc 1305: Đây có thể nói là cột mốc có vị trí đẹp nhất, vì nó nằm ngay trên địa danh vô cùng nổi tiếng với dân phượt, đó là “sóng lưng khủng long”. Đây cũng là 1 trong 2 cộc mốc nằm owe vị trí cao nhất, không phải ai cũng có thể chạm vào. Để đi đến cột mốc này, các bạn có thể di chuyển theo cung đường như sau:

Từ mốc 61 và 68 ở bản Ngàn Chuồng – đi về hướng mốc 68 – chạy về Hoành Mô (tầm 5-6km) – thấy bạc chỉ hướng lên cột mốc 1305. Đây là cách thứ 1, đến nơi bạn phải vượt qua sống lưng khủng long rồi mới có thể tới mốc, mất khoảng 2 tiếng. Cách thứ 2, bạn đi từ chốt biên phòng Hoành Mô, sau đó hỏi đường lính biên phòng họ sẽ chỉ bạn lối vào mốc 1305, vào đường tuần tra biên giới, tìm theo bản đò là sẽ tới.

Mốc 1327: Để đi mốc này, các bạn hỏi đường tới trạm biên phòng Hoành Mô, hỏi đường ra 1327 là họ sẽ chỉ. Từ đây, chạy thẳng tầm 20km về hướng chợ Đồng Văn, huyện Bình Liêu là tới. Trên đoạn đường ngang qua, bạn sẽ bắt gặp những rất nhiều những cột mốc nhỏ khác rất thú vị.

 

+ Núi Kéo Lạn – vẻ đẹp cao nguyên đá trên đất Bình Liêu

Nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, núi Kéo Lạn là một địa điểm du lịch Bình Liêu ở địa phận thôn Phật Chỉ, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu. Để đến được núi Kéo Lạn là một điều không hề dễ dàng, khi mà từ thị trấn, bạn phải tìm đường đến chợ Đồng Văn, lên cung đường 1327. Sau đó, gặp khu bảo tồn dược liệu, đi khoảng 1km nữa rồi gửi xe tại nhà dân, đi bộ lên núi, mất tầm 30-40 phút nữa.

 

- Đặc sản Bình Liêu Quảng Ninh

Vì là một huyện miền núi, địa định chủ yếu là núi rừng, là thung lũng nên các món ngon ở Bình Liêu cũng mang đậm nét núi rừng. Nổi tiếng có gà nướng bản, măng rừng xào, xôi 7 màu, cá suối nướng, miến dong, phở xào, gà đen,… và rất nhiều món ăn hấp dẫn khác.

Phở xào

 

Phở xào là một trong những món ngon của Bình Liêu, bạn có thể thưởng thức món này ở bất cứ đâu nhưng để ăn phở xào đúng vị thì nên đến với xã Đồng Văn. Hay đến lưu trú tại các homestay, bạn cũng sẽ có dịp được chủ nhà mời ăn món phở xào đặc biệt này.

Miến dong Bình Liêu

 

Với người Việt, miến dong có lẽ là món ăn phổ biến, có nhiều ở Hà Nội. Nhưng khi đến với Bình Liêu, bạn cũng sẽ bắt gặp món ăn này trong suốt chặng đường nhưng so với miến dong Hà Nội thì miến dong ở Bình Liệu lại có màu trầm hơn, đậm màu xanh lục. Miến dong ở đây được tạo ra từ củ dong của cây dong riềng, đem miến xào với nấm, hải sản là ngon số 1. ngoài ra, người bản địa ở đây rất thích đem làm miến dong trộn, miếng xào mề gà cũng là món ăn thật khó để bỏ lỡ.

Gà đen Bình Liêu

 

Gà đen ở Bình Liêu có nguồn gốc từ người H’Mông, nó được người địa phương chăn thả nuôi theo hình thức quảng canh. Nếu đi du lịch Bình Liêu, khám phá những làng bản bạn sẽ dễ bắt gặp những vườn gà đen số lượng lớn. Thịt gà đen vì chăn thả bán tự nhiên nên thịt rất thơm ngon, ngọt thịt và có mùi vị rất đặc biệt.

Măng rừng xào

 

Mỗi mùa mưa về, bữa cơm của người địa phương ở các vùng rừng núi Bình Liêu lại không thể thiếu đĩa măng rừng xào lá lốt. Vị ngọt của măng rừng, lại hòa quyện của vị thơm của lá lốt và tỏi, tạo nên một món ăn đưa cơm cực kỳ hấp dẫn. Măng được trồng ở trong rừng, trong núi nên có vị rất ngọt, lại rất dễ chế biến. Ngon nhất là khi măng đem ninh xương, măng xào, măng luộc,… Với người miền núi, chỉ cần một đĩa măng xào nóng hổi, để bên cạnh là nồi cơm cháy cạnh cũng đã đủ ấm lòng.
------------------

Tour Tết Nguyên đán: https://viettourist.com/tours/tet-nguyen-dan-cid-259.html

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
HỒ CHÍ MINH: 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4
ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu
HÀ NỘI: 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.
Viettourist.com
Tổng đài 19001868 - 0909886688
Khiếu nại : 0908886688
#Viettourist #Dulichviettourist #dulichtet2021 #Tourtet2021 #dulichtrongnuoc2021 #dulichtrongnuoc #dulichchinhphuc #binhlieu  #quangninh #dulichsanmay #chinhphuccuctay

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo