93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

ẨM THỰC TẾT NGƯỜI HOA TẠI VIỆT NAM

  • 20/11/2020

ẨM THỰC TẾT CỦA NGƯỜI HOA TẠI VIỆT NAM

  1. Món Cá

Cá trong tiếng Trung được phát âm tương tự như từ “dư thừa”, đối với quan niệm của người hoa, một khoản tiết kiệm nhỏ của năm cũ sẽ trở thành khoản nhỏ dư dả để bắt đầu một năm mới với nhiều may mắn, giúp họ kiếm thêm được nhiều hơn trong năm mới. Thông thường những loài cá được chọn để chế biến thành món ăn trong dịp đón tân niên đều có phát âm tương tự với những điều mà con người mong muốn, chẳng hạn như: cá diếc, cá trôi tàu – thể hiện cho sự may mắn, cá trên – đại diện cho những ước muốn dư dả.

Bên cạnh đó người Hoa cũng rất chú trọng đến quy cách ăn các món ăn trong ngày Tết, sắp xếp theo một trình tự hợp lý. Và món cá sẽ là món ăn được dọn lên sau cùng và phải được đẻ thừa trên đĩa thể hiện sự “dư dả”. Trong bữa ăn, phần đầu cá sẽ được đặt hướng về phía người khách quý hoặc người cao tuổi nhất trong gia đình nhằm thể hiện sự kính trọng.

  1. Sủi Cảo

Vào ngày Tết, Sủi cảo của người Hoa được chia thành rất nhiều loại như: nhân tôm, thịt lợn, cá, thịt bò và cả rau nữa. Bánh có thể được hấp hoặc rán chín đều có mùi vị đặc trưng và thơm ngon.

 

Trong lúc gói bánh, thì người gói sẽ lén cho một sợi chỉ đỏ hoặc một đồng xu vào trong nhân. Nếu ai ăn trúng bánh có sợi chỉ đỏ thì tượng trưng cho việc sống trường thọ, còn ai ăn trúng bánh có đồng xu thì năm mới sẽ giàu có, may mắn và thịnh vượng. Và sủi cảo khi hấp hoặc dọn lên bàn ăn đều được sắp xếp theo hình dạng thẳng dọc không được xếp theo dạng hình tròn, vì đối với quan niệm của người Hoa, nếu xếp bánh theo hình tròn thì cuộc đời sẽ lòng vòng và không phát triển được.

  1. Chả Giò

Chả Giò trờ thành món ăn không thể thiếu trong bàn tiệc tân niên với ý nghĩa mang lại sự giàu có, tiền tài. Bởi những chiếc chả giò thon thon trò tròn được rán vàng ươm trông như những thỏi vàng xưa của người Hoa. Chả giò được gói thành hình trụ, nhân bên trong là rau củ và thịt có khi cũng có thể là đổ ngọt rồi rán chín để có màu tương tự như thỏi vàng nhằm thể hiện ước muốn giàu sang phú quý trong năm mới.

  1. Bánh Tổ (Niên Cao)  

Trong tiếng Trung, bánh gạo niên cao được phát âm tương tự như “ năm sau cao hơn năm trước”, sự tăng lên ở đây có thẻ hiểu như chỉ tiền bạc, danh tiếng, sự thăng tiến trong công việc hoặc hạnh phúc trong gia đình, con cái trong nhà cao lớn hơn, ngoan hơn, hay sự phát triển mọi mặt trong đời sống.  Nguyên liệu chính để làm bánh là gạo nếp, đường, hạt dẻ, chà là Trung Quốc và lá sen.

 

  1. Xá Xíu

Xá xíu được xem là món ăn mang tính biểu tượng cho sự giàu có và phước lành. Chính vì mang ý nghĩa vô cùng to lớn nên không thể loại bỏ xá xíu ra khỏi danh sách những món ăn ngày tết của người Hoa.

Ngoài cái tên xá xíu, thì còn một tên gọi khác dân dã hơn là thịt nướng. Tuy nhiên xá xíu có vị ngọt hơn so với thịt nướng thông thường ở Việt Nam.

  1. Mì Trường Thọ

Giống như tên gọi, mì trường thọ tượng trưng cho lời chúc sức khỏe và sống thọ vào đầu năm mới. điểm đặc biệt của mì này đó là sợi mì chưa được cắt ra nên nó còn rất dài. Và chính chiều dài của mì mang ý nghĩa tượng trưng cho tuổi thọ ngày càng dài, càng tăng. Mỳ được xào hoặc luộc rồi chan thêm nước dùng, ăn kèm với nhân tôm hoặc thịt và rau củ.

Ẩm thực người Hoa vốn đã phong phú, vào dịp Tết lại càng đa dạng và đặc biệt hơn. Trong số những món ăn trên đây, bạn đã thử qua món nào chưa?

-----------------------------------------

Tết Nguyên Đán: https://viettourist.com/tours/tet-nguyen-dan-cid-259.html

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
HỒ CHÍ MINH: 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4
ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu
HÀ NỘI: 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.
Viettourist.com
Tổng đài 19001868 - 0909886688
Khiếu nại : 0908886688

#Viettourist #Dulichviettourist #dulichtet2021 #Tourtet2021 #dulichtrongnuoc2021 #monanngayTet #amthucnguoiHoa

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo